วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ถ้าเรา ขุดคอคอดกระไม่ได้ ไม่มีวิธีอื่นแล้วหรือ ในการขนข้ามมหาสมุทร ?

           คอคอดกระ มีระยะทางจากฝั่งทะเลตะวันตกจรดฝั่งตะวันออกกว้างเพียง 50 กิโลเมตร พื้นที่ส่วนนี้นับเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ

           ได้รับความสนใจตั้งแต่ในสมัยพระนารายณ์มหาราช ในการที่จะขุดคลองตัดผ่านจนกระทั่งถึงรัชกาลที่ 4 ฝรั่งเศสคิดจะขุดคอคอดกระเพื่อร่นระยะทางในการเดินเรือจากฝั่งทะเลอันดามันข้ามมายังฝั่งอ่าวไทย โดยไม่ต้องอ้อมไปทางแหลมมลายู แต่เนื่องด้วยความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับอังกฤษที่เป็นเจ้าของกิจการท่าเรือในปีนังและสิงคโปร์โครงการนี้จึงระงับไป
ภายหลังสงครามโลกครั้งที่สองในสนธิสัญญาสมบูรณ์แบบไทยยินยอมที่จะไม่ขุดคลองคอคอดกระหากไม่ได้รับความยินยอมจากอังกฤษก่อน
ปรีดี พนมยงค์ได้เสนอให้ขุดคลอง เมื่อ กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2501 แต่ยังคงไม่มีการขุดคลองแต่อย่างใดจวบจนปัจจุบัน ซึ่งมีหลายเหตุผลคัดค้านรวมถึงไม่ต้องการให้ประเทศแยกออกเป็นสองส่วน ผนวกกับ ประเทศสิงคโปร์กลัวจะเสียผลประโยชน์ด้วย
ใน พ.ศ. 2544 วุฒิสภาได้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการขุดคอคอดกระ ผลการศึกษาที่รายงานต่อที่ประชุมมีสาระสำคัญให้เรียกชื่อคลองว่า "คลองไทย" และบริเวณที่ขุดมิใช่คอคอดกระ เนื่องด้วยเหตุผลทางวิศวกรรมศาสตร์ อันได้แก่สภาพพื้นที่ที่ต้องขุดที่คอคอดกระนั้นเป็นหินและภูเขา และความมั่นคงเนื่องจากบริเวณคอคอดกระอยู่ที่ชายแดนพม่าปากแม่น้ำกระบุรี บริเวณที่วุฒิสภาเห็นว่ามีความเป็นไปได้และเกิดประโยชน์สูงสุดในการขุดคลองไทย คือ เส้นทาง 9ผ่านจังหวัดกระบี่ ตรัง พัทลุง นครศรีธรรมราช และสงขลา ระยะทาง 120 กิโลเมตร
แต่ไม่สำเร็จ

ลองคิดใหม่ดูไหม ถ้ามีท่าเทียบเรือ สองฝั่ง คือ อ่าวไทย  และทะเลอันดามัน โดยให้ห่างจากฝั่งมากเท่าที่จะมากได้  มีระบบยกสินค้าและการบริหารจัดการที่ดี สร้างทางรถไฟออกไปรับ ยกสัมภาระจากเรือขึ้นใส่รถไฟ แล้วทำทางรถไฟลากข้ามทั้ง 2 ฝั่ง สิ่งที่จะได้มีดังนี้
1.กระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าวิธีการขุดร่องน้ำ
2.ได้ค่าเทียบเรือ และค่าชักลากสัมภาระ (เกิดการจ้างงาน)
3.เรือสินค้าทั่วโลกต้องมาเติมน้ำมันที่ไทย (เราอาจสามารถกำหนดราคาน้ำมันโลกได้)
4.เรือสินค้าจากทั่วโลกต้องมาซ่อมบำรุงที่ไทย (เกิดการจ้างงาน)
5.หากเรือจากอีกฟากมารับสินค้าไม่ทันก็จะเกิดธุรกิจคลังรับฝากสินค้า (เกิดการจ้างงาน)
6.เรือที่จอดเทียบท่า ลูกเรือก็ขึ้นฝั่งมาใช้จ่ายในเมืองไทย และเป็นการเพิ่มการท่องเที่ยว (เกิดการจ้างงาน)
7.ประเทศไทยจะกลายเป็นปมคมนาคมสำคัญของโลกทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ
8.ภาษาไทยอาจเป็นภาษากลางของภูมิภาค
9.จะเกิดธุรกิจ และการจ้างงานตามมาอีกมากมาย เช่น การบัญชี การขนส่ง ซ่อมบำรุง จ้างแรงงาน ช่างฝีมือ เดินเรือ ฯลฯ
10.พัฒนาขีดความสามารถในการส่งกำลังทางทหาร

ฝากคนไทยช่วยกันแชร์ เพื่อการพัฒนาประเทศครับ




ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก http://www.dek-d.com/board/view/2599912/
                                      http://jangsawangwon.blogspot.com/2013_12_01_archive.html
                                      http://www.oknation.net/blog/akom/2007/05/10/entry-2/comment

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น