วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เงินเดือนขึ้นแต่ละปี เพิ่มขึ้นจริงหรือ?



    ผมได้ลองหาสถิติมาทดสอบ โดยให้ดัชนีราคาผู้บริโภคปี 49 =100 แล้วนำมาคำนวนเปรียบเทียบกับราคาข้าวผัดใส่ไข่ทั่วไป เหตุที่ผมเปรียบเทียบข้าวผัดใส่ใข่ทั่วไป เพราะมันเป็นค่าใช้จ่ายหลักของมนุษย์เงินเดือนครับ

          โดยลองสมมุติ รายได้ปีแรก 12130 บาท ลองคำนวนค่าของเงนที่ควรจะเป็นโดยไม่นับเงินเดือนที่เพิ่ม ใช้แต่ดัชนีราคาผู้บริโภคมาคิด
          จะได้ว่า ถ้าในปี 57 รายได้ผมไม่ถึง 14338 บาท เท่ากับว่าผมแพ้ดัชนีราคาผู้บริโภค แต่ถ้าคิดเทียบค่าข้าวผัดใสไข่ทั่วไป ถ้าผมต้องการซื้อข้าวได้เท่าเดิม ผมควรต้องมีรายรับมากกว่า 14338 บาท คือต้องเป็น 533.96*31.86 = 17,014.16 บาท
          ตอนนี้ แถวที่ผมอยู่ ปี 58 ค่าข้าวผัดใสไข่ทั่วไป 45 บาท นั่นหมายความว่า ผมต้องมีรายรับเพื่อให้ซื้อข้าวได้เท่าเดิม เป็น 533.96*45 = 24,027.98บาท ถ้าผมมีราบรับไม่ถึง จะแปลว่าอะไร (ในความเป็นจริง แต่ละคนจะเพิ่ม มากกว่าตัวเลขข้างต้น ประมาณ 16%) หมายความว่า ทำงานมา 9 ปี ซื้อข้าวเพิ่มได้ประมาณปีละ 1.5-2% ถ้าหากมีครอบครัว มีลูก ซื้อบ้าน ซื้อรถ อะไรจะเกิดขึ้น


หมายเหตุ ตัวเลขข้างต้นสมมุติจากเงินเดือนวุฒิปริญญาตรีทั่วไปครับ ท่านใดมีตัวเลขอะไรน่าสนใจคอมเมนท์ได้ครับ ขอบอกว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัว คำนวนจากความรู้อันน้อยนิด ต้องขออภัยท่านนักเศรษฐศาสตร์ทั้งหลายด้วยครับ มนุษย์เงินเดือนทั้งหลายลองพิจารณากันครับ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น